Đắk Nông: Nữ trưởng thôn nấu cơm miễn phí tặng học sinh

Sau nhiều năm ấp ủ, từ đầu năm học 2022- 2023, chị Đoàn Thị Tú, Trưởng thôn 5, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã quyết định mở “Bếp cơm 0 đồng”, chia sẻ những phần cơm trưa miễn phí đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Mở bếp ăn để bảo vệ trẻ

Gần 2 tháng nay, đều đặn mỗi buổi sáng trong tuần, sau khi sắp xếp xong công việc gia đình, một số phụ nữ quanh vùng lại đến phụ giúp công việc tại “Bếp cơm 0 đồng” do chị Tú khởi xướng. Mỗi người một việc, chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, gần 100 suất cơm được mọi người chuẩn bị để hỗ trợ miễn phí học sinh Trường mầm non Ánh Dương (Đắk Ha).

Chị Đoàn Thị Tú là người khởi xướng “Bếp cơm 0 đồng” tại thôn 5, xã Đắk Ha

Quê ở Cần Thơ, năm 2005 chị Tú cùng chồng lên Đắk Nông làm thuê theo năm cho một trang trại sầu riêng. Sau thời gian tích lũy, vợ chồng chị mua được mảnh đất đầu tiên tại xã Đắk Ha. Vừa làm kinh tế cho gia đình, chị Tú vừa tích cực tham gia hoạt động xã hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Năm 2019, chị được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn 5.

Hơn 17 năm sinh sống tại Đắk Nông, chị Tú thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của người dân nơi đây. Đặc biệt, thôn 5 có đông đồng bào dân tộc, so với mặt bằng chung còn nghèo, khó khăn, dẫn tới tình trạng trẻ em bỏ học sớm nên nhiều năm qua, chị luôn ấp ủi về “Bếp cơm 0 đồng”.

Nhiều người dân đã đến hỗ trợ bếp cơm của chị Tú để nấu gần 100 suất cơm miễn phí mỗi ngày tặng học sinh khó khăn

“Vài năm trước, tại đây xảy ra một vụ đuối nước làm 3 cháu nhỏ tử vong. Tìm hiểu ra tôi mới biết, bố mẹ các cháu đi làm rẫy, trưa không trở về nhà nên sau giờ học, các cháu tự chơi rồi xảy ra tai nạn. Từ sau sự việc đó, tôi ấp ủ xây dựng một bếp cơm miễn phí, trước hết là giúp các cháu được ăn uống đủ chất, đồng thời là cách bảo vệ an toàn các cháu khi không có bố mẹ bên cạnh”, chị Tú tâm sự.

Chị Tú và mọi người cảm thấy ấm lòng khi chứng kiến các cháu học sinh ăn ngon miệng

Những bữa cơm tình người

Đầu năm học 2022-2023, “Bếp cơm 0 đồng” của chị Tú chính thức đi vào hoạt động. Mỗi ngày, bếp cơm phục vụ gần 100 suất ăn cho học sinh Trường mầm non Ánh Dương. Chị Tú cho biết, nhiều học sinh gia đình hoàn cảnh khó khăn, bữa cơm ở nhà có khi không đủ chất nên bếp ăn luôn cố gắng chuẩn bị đầy đủ 3 món mặn, canh, rau. Các món được thay đổi liên tục từ thứ 2 đến thứ 6, thỉnh thoảng có thêm trái cây do các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Gần 2 tháng qua, học sinh của Trường mầm non Ánh Dương được ăn những bữa cơm đủ chất và hoàn toàn miễn phí

Dù vất vả, chạy đua với thời gian để chuẩn bị gần 100 suất cơm, canh miễn phí, nhưng chị Tú và các thành viên lại cảm thấy ấm lòng khi chứng kiến học sinh ăn ngon miệng. Điều này cổ vũ, khích lệ tinh thần để mọi người tiếp tục cố gắng duy trì hoạt động của bếp cơm.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn/

Leave a Reply

Your email address will not be published.