Trà Vinh: Ông Dương Văn Khá làm giàu từ mô hình trồng ấu kết hợp nuôi cá trong vườn bưởi

Trồng ấu kết hợp thả cá là mô hình mang lại hiệu quả “kép”. Lá ấu phát triển tốt sẽ hứng nắng, làm giảm nhiệt độ, hạn chế tình trạng cá chết nóng vào mùa hè. Mặt khác, nuôi cá sẽ diệt cỏ dại, côn trùng, sâu bệnh hại ấu. Đồng thời, phân cá thải ra còn là nguồn dinh dưỡng để cây ấu phát triển. Nắm được điều này , ông Dương Văn Khá, ngụ tại Ô Chích A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đã sử dụng mô hình này trong vườn bưởi da xanh của mình.

Trước khi trồng bưởi da xanh, nguồn thu nhập chính của ông Khá chủ yếu từ trồng cây dừa. Tuy nhiên, giá dừa biến động giảm làm cho thu nhập của gia đình ông không ổn định. Nhằm khắc phục khó khăn, ông Dương Văn Khá quyết định chuyển hướng kinh doanh từ trồng dừa sang trồng cây bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 0,7ha. Để tận dụng hết diện tích có được, ông đào thêm 6 ao nuôi cá, vừa có nước phục vụ tưới tiêu, vừa mang lại nguồn thu nhập khác cho mình.

Nhận thấy được việc cây ấu là loại cây dễ trồng, ít vốn, nhẹ công chăm sóc và ít sâu bệnh nhưng mang lại lợi nhuận cao vì vậy ông Khá tận dụng 0,1ha diện tích mặt nước nuôi cá để tiến hành trồng cây ấu. Trong quá trình trồng, chỉ cần bón phân và phun thuốc dưỡng cây, ngừa sâu ăn lá và phòng bệnh cháy lá, tuy nhiên cũng không mất quá nhiều lần phun. Nhờ công chăm sóc, sau khoảng 3 tháng cây ấu phát triển tốt nên thu hoạch được bình quân 400kg/tháng với giá bán từ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Thu hoạch củ ấu chỉ trong vòng 2 tháng nhưng lại đem lại lãi cao, mỗi tháng thu hoạch 3 – 4 đợt. Trong củ ấu có nhiều gluxit, đường glucô, protein, củ ấu có tác dụng hạn chế ung thư gan, ung thư dạ dày. Vì vậy thị trường đầu ra hầu như ổn định, khi ấu thu hoạch xong có thương lái đến tận nơi để thu mua hết.

Ông Khá chia sẻ, ngoài thu nhập trừ trồng cây ấu, ông kết hợp nuôi các loại cá như cá lóc, cá phi, tai tượng… để tăng thêm nguồn thu nhập. Mỗi vụ cá ông thu về 7 – 10 triệu đồng. Không những thế, vườn bưởi da xanh của ông hằng năm cũng mang lại nguồn thu đáng kể, bình quân từ 200 – 250 triệu đồng/năm.

Mô hình kết hợp giữa trồng ấu và nuôi cá trong vườn bưởi là một trong những mô hình kinh tế mơi, phù hợp với điều kiện tự nhiên và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Trong thời gian tới, ông Khá cho biết sẽ tiếp tục duy trì nghề trồng ấu kết hợp nuôi cá trên diện tích hiện có, và mở rộng mô hình, tận dụng thêm 0,2ha diện tích mặt nước để trồng thêm ấu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Nguồn: http://hoduongvietnam.com.vn/

Leave a Reply

Your email address will not be published.