Tam Đảo (Vĩnh Phúc ) trong mắt du khách sau 10 năm trở lại

Chúng tôi đã có một ngày thú vị khi được khám phá về vùng đất du lịch Tam Đảo trong sự chậm rãi, sâu lắng và cảm nhận được sự phát triển đa dạng, đổi thay tích cực nơi đây. Cùng với các dịch vụ, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, trải nghiệm… đã mang đến cho du khách một cách nhìn mới về du lịch Tam Đảo với những ấn tượng khó quên.

Tam Đảo trong nắng chiều

Trở lại Tam Đảo, khác với mọi lần – không tất bật dự họp hay thăm thú qua loa một điểm nào đó, lần này – tôi trong vai hướng dẫn viên du lịch cho cả gia đình bạn tôi từ Quảng Ninh tới.

8 giờ sáng, chúng tôi đã có mặt tại trung tâm thị trấn Tam Đảo, thời tiết đang độ sang Thu nhưng vẫn còn sót lại cái nóng oi bức của những tháng ngày hè. Đặt chân tới đây, tiết trời đã dịu đi một cách khó tả, ngỡ như lạc vào thế giới khác, những làn gió mát thoảng pha chút sương mờ khiến mọi người đều cảm thấy khoan khoái, ai nấy hít hà và tận hưởng sự kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng nơi đây. Bạn tôi nhớ lại đã tham quan du lịch Tam Đảo cách đây 10 năm và gần nhất là 3 năm trước, giờ trở lại khá bất ngờ bởi du lịch miền núi đã đổi thay nhanh chóng.

Với chủ trương của chính quyền địa phương là du lịch phải bắt nhịp được xu thế phát triển của thời đại, vài năm trở lại đây, du lịch Tam Đảo phát triển nhanh nhưng luôn đặt vấn đề bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc làm đầu. Kiên quyết không phá vỡ quy hoạch, lấy cảnh quan thiên nhiên thân thiện với môi trường là trọng tâm.

Bạn tôi, những vị khách du lịch trở lại Tam Đảo nhận xét: “Quan sát kỹ, Tam Đảo chỉ phát triển thêm vùng trung tâm của thị trấn, xung quanh rừng cây nguyên sinh vẫn được giữ nguyên. Tam Đảo cũng phát triển với đa dạng dịch vụ hơn trước, nhà hàng, quán ăn, khách sạn mới với nhiều phong cách Á, Âu; những tuyến phố đi bộ, những lối mòn nhỏ dẫn vào rừng… tạo nhiều thích thú và hứng khởi cho du khách.

Còn nhớ, khoảng 10 năm về trước, Tam Đảo còn nghèo nàn, đơn điệu với một số nhà hàng cũ kỹ, điện nước mất ngay cả trong những ngày cao điểm du lịch. Tìm một điểm nghỉ dưỡng tốt để thưởng ngoạn toàn cảnh nơi đây là rất hiếm… Giờ đây, thị trấn Tam Đảo tấp nập du khách mọi nơi tìm đến tham quan, khám phá; đặc biệt khu trung tâm luôn đáp ứng sự giải trí đa dạng cho du khách sau những trải nghiệm về núi rừng”.

Chúng tôi cũng khá bất ngờ vì Tam Đảo hôm nay – không phải ngày cuối tuần mà vẫn rất đông du khách, chúng tôi được dịp thăm thú, quan sát kỹ hơn “dung nhan”, “dáng vẻ” của thị trấn đáng yêu này”.

Điểm quanh và xen lẫn khu vườn hoa, công viên, quảng trường là những cây thông đã nhiều năm tuổi được bảo vệ cẩn thận, nhiều cây canh, loài hoa rực rỡ sắc màu được trồng thêm tô thắm không gian.

Chúng tôi tới thăm khu Nhà thờ đá sừng sững như một kiệt tác giữa núi rừng. Dù thời gian phủ đầy, dù chiến tranh tàn phá và khó tránh khỏi những tác động của bàn tay con người nhưng Nhà thờ đá vẫn vẹn nguyên những vệt màu lịch sử.

Điều hấp dẫn nhất là kiến trúc Gothic – người Pháp đã tạo ra từ thế kỷ XIX. Có quá nhiều người khi tới đây chỉ mong một lần được chiêm ngưỡng và chụp bức hình lưu niệm với công trình lịch sử nhiều hồi ức này.

Tiếp tục khám phá, chúng tôi tìm tới khu rừng trúc xanh mát để lên tới điểm du lịch tâm linh, nơi đây còn nguyên sơ đến độ nhiều du khách đi qua các bậc đá gặp phải rắn bò qua hoặc cuộn tròn nằm yên; trong rừng trúc, những con chim, con sóc vẫn sinh sống hằng ngày. Băng qua khu rừng trúc, chúng tôi tới các đền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ, Bà Chúa Thượng Ngàn, chùa Vàng trên đỉnh cao nhất, sự tĩnh mịch, linh thiêng nơi đây khiến chúng tôi như lắng lại sau chuyến đi bộ mệt nhọc.

Trở xuống dạo quanh tuyến phố đi bộ được trang trí bằng rất nhiều góc hoa, xích đu, tạo hình… để du khách có thể vừa thưởng thức cảnh quan đổi thay nơi thị trấn nhỏ, vừa có thể chụp những bức hình làm kỷ niệm; hay vui chơi, dạo mát quanh khu công viên.

Nhiều dịch vụ ở đây để bạn có thể trải nghiệm như vào các dịp lễ, Tết sẽ có những hoạt động văn hóa, văn nghệ – những chương trình nghệ thuật về điệu hát Soọng cô của người Sán Dìu; biểu diễn tạo hình Quốc Mẫu Tây Thiên, lịch sử Tam Đảo; thưởng thức bánh chưng gù, bánh tro, các sản vật đặc trưng nơi đây… ; những góc nghệ thuật triển lãm tranh, ảnh về du lịch, văn hóa, đất và người Tam Đảo quanh lối đi hay bạn cũng có thể hát ngoài trời hòa trong không khí nhộn nhịp của những “ban nhạc ngẫu hứng” đường phố.

Thị trấn Tam Đảo luôn nhộn nhịp về đêm

Từ thị trấn, chúng tôi xuống thôn 2 – nơi có nhiều homestay nổi tiếng của Tam Đảo. Ở đây, không ồn ã, tấp nập như khu trung tâm; hầu hết những người dân bình dị đã biết tạo ra sản phẩm du lịch bằng chính nguồn thiên nhiên ưu đãi như rau su su, gà bản, lợn rừng… để du khách có thể trải nghiệm thực tế; các dịch vụ bơi lội, tiệc ngoài trời, hái hoa trong rừng, thưởng thức rượu nho rừng, đồ nướng gà, lợn rừng… cũng để lại cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Bữa trưa tại homestay Bách Xanh, chúng tôi được thưởng thức hương vị của núi rừng với rau rừng, lợn nướng, cá tầm Tam Đảo và chút rượu nho rừng … Nhâm nhi và ngắm cảnh mới thấy Tam Đảo còn có một vẻ đẹp dịu dàng mà không kiêu sa.

Thôn 2 cũng là “khu vui chơi đặc sắc” của giới trẻ và những du khách mạo hiểm, ở đây xuất hiện khá nhiều các điểm check in mới, phong cách nhà xe, cồn cát, cây xương rồng, rừng thông, rừng sim… với “tuổi trẻ và những chuyến đi thanh xuân” lưu lại cho bạn trẻ những khoảnh khắc đẹp. Ngoài ra, du khách có thể du lịch trekking – thử sức mạo hiểm với rừng sâu… Nơi này chưa bao giờ hạ nhiệt vào những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ khi trở thành điểm vui chơi, check in nổi tiếng.

Quay trở lại khu trung tâm, chúng tôi cũng kịp ghé qua một số cửa hàng để mua một vài đồ đặc sản của Tam Đảo như chuối ngự, rau su su, mật ong, phấn hoa, trà hoa vàng và tìm hiểu về các sản vật nơi đây.

Mặt trời xuống núi, muôn vàn ánh đèn vàng hắt những tia sáng lấp lánh khiến “nàng tiên Tam Đảo” càng lung linh, huyền bí khi về đêm. Chia tay Tam Đảo… những vị khách đến từ Quảng Ninh còn lưu luyến, nuối tiếc, mong được trở lại để trải nghiệm với Tam Đảo nhiều hơn nữa…

Bài, ảnh: Thu Thủy

Nguồn : http://baovinhphuc.com.vn/xa-hoi/82757/tam-dao-trong-mat-du-khach-sau-10-nam-tro-lai.html

Leave a Reply

Your email address will not be published.