Gần đứt cánh tay do áo chống nắng cuốn vào bánh xe

Các bác sĩ hội chẩn trước phẫu thuật nối cánh tay cho bệnh nhân. Ảnh: Đức Nguyễn

Đang ngồi sau xe máy chồng, đột nhiên vạt áo chống nắng của người phụ nữ bị cuốn vào bánh xe kéo theo cánh tay, gây chấn thương nghiêm trọng.

Bệnh nhân được sơ cứu tại cơ sở y tế ở Vĩnh Phúc và chuyển đến Bệnh viện Việt Đức hồi giữa tháng 10. Kết quả kiểm tra cho thấy người phụ nữ bị gãy tay trái, đứt toàn bộ mạch máu và thần kinh phần này, mất vận động cảm giác.

3 kíp mổ được huy động gồm Phẫu thuật Chấn thương, Phẫu thuật Mạch máu và Phẫu thuật Vi phẫu – Tạo hình. Các bác sĩ đã cắt lọc phần mềm bị dập nát, đóng đinh xương cánh tay và cẳng tay, nắn trật khớp, khâu nối gân cơ. Sau đó, bệnh nhân được nối động mạch và các mạch để đưa máu vào nuôi dưỡng cánh tay cũng như hồi lưu máu.

Cuối cùng, kíp Vi phẫu – Tạo hình đã tìm đầu dây thần kinh cánh tay của bệnh nhân, bỏ đi đoạn dập nát và nối lại bằng 4 miệng nối thần kinh. Các bó sợi thần kinh rất nhỏ được nối lại tỉ mỉ qua vi phẫu thuật. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, mạch huyết áp ổn định, cánh tay nối hồng ấm.

Sau một tuần theo dõi nhiễm trùng và sử dụng kháng sinh hồi sức nâng cao thể trạng bệnh nhân, TS.BS Bùi Mai Anh, khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, đã phẫu thuật lấy da đùi ghép da cho cánh tay trái của bệnh nhân.

Hôm 17/11, đại diện Bệnh viện Việt Đức cho biết để giữ được cánh tay này, bệnh nhân may mắn được cơ sở y tế tuyến dưới sơ cứu đúng cách và chuyển cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ hội chẩn trước phẫu thuật nối cánh tay cho bệnh nhân. Ảnh: Đức Nguyễn

Các bác sĩ hội chẩn trước phẫu thuật. Ảnh: Đức Nguyễn

Hiện, bệnh nhân đã tạm ổn định, có thể xuất viện, song vẫn cần tái khám và đánh giá sự phục hồi của cánh tay. Các chuyên gia sẽ chỉ định tập phục hồi chức năng để lấy lại dần khả năng vận động cánh tay, cân bằng cơ thể, từ đó giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt.

nGUỒN: https://vnexpress.net/gan-dut-canh-tay-do-ao-chong-nang-cuon-vao-banh-xe-4678072.html

Leave a Reply

Your email address will not be published.