Nguyên nhân trẻ sơ sinh ở Vĩnh Phúc tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B

Ảnh minh họa.

Rối loạn chuyển hóa axít béo là 1 trong 2 phổ của rối loạn chuyển hoá bẩm sinh ở trẻ. Đây là nguyên nhân dẫn đến một trẻ sơ sinh tại Vĩnh Phúc tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngày 11/9, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc thông tin vụ việc bé sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.

Sau khi một trẻ (trong vụ 2 trẻ song sinh tại Vĩnh Phúc gặp biến cố sau tiêm vaccine viêm gan B) được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, từ kết quả xét nghiệm gene của trẻ, các bác sĩ xác định nguyên nhân là do trẻ rối loạn chuyển hóa axít béo. Đây là 1 trong 2 phổ của rối loạn chuyển hoá bẩm sinh ở trẻ.

Rối loạn chuyển hóa bẩm sinh là bệnh do đột biến gene hiếm gặp, chỉ có thể biết bằng xét nghiệm gene chuyên sâu. Như vậy, nguyên nhân trẻ tử vong không phải do tiêm vaccine viêm gan B,

Vài năm trở lại đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương đã gặp 10 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B nhưng nguyên nhân không phải do tiêm phòng vaccine mà thời gian tiêm viêm gan B sau 1 ngày trẻ sinh trùng với thời gian triệu chứng của của rối loạn chuyển hóa bẩm sinh thường nặng lên sau 1 ngày trẻ sinh.

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 8/9, sản phụ Đ.T.Y ( sinh năm 1991, quê xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc nhập viện mang song thai 38 tuần 3 trên IVF ( thụ tinh trong ống nghiệm). Sản phụ được mổ lấy thai vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 9/9, hai bé trai chào đời có cân nặng lần lượt là 2,9 kg và 3 kg.

Sau sinh, sản phụ và em bé hoàn toàn khỏe mạnh. Khoảng 10 giờ ngày 10/9, hai bé được tiêm vaccine viêm gan B, sau đó theo dõi đúng quy trình tại Khoa Sản của bệnh viện. Hai bé đều không xảy ra bất thường sau tiêm.

Tuy nhiên, đến 11 giờ 45 phút một cháu bé trong trường hợp nói trên đột ngột tím tái, xuất hiện khó thở, suy hô hấp và nhanh chóng được các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu. Tuy nhiên cháu bé đã tử vong.

Đến 15 giờ, cháu bé sơ sinh thứ 2 cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. Cháu bé được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc hết sức điều trị, cấp cứu và chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương. Hiện bé vẫn đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nguồn: https://nhandan.vn/nguyen-nhan-tre-so-sinh-o-vinh-phuc-tu-vong-sau-tiem-vaccine-viem-gan-b-post771888.html?fbclid=IwAR2ohCEfaGs21S9KeCji0KEn7e51MhAAz6G0eT9qm4erS7lMayAblXtnMEI

Leave a Reply

Your email address will not be published.