Mường La (Sơn La): Chuẩn bị diễn ra Lễ hội Mừng cơm mới tại xã Ngọc Chiến

Mường La (Sơn La): Chuẩn bị diễn ra Lễ hội Mừng cơm mới tại xã Ngọc Chiến

Lễ hội mừng cơm mới tại “miền quê cổ tích” Ngọc Chiến (Mường La, Sơn La) sẽ được diễn ra trong 2 ngày (từ 2/9 đến 3/9), nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc xã Ngọc Chiến. Đó là khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc nói chung, văn hóa dân tộc Thái nói riêng.

Mường La (Sơn La): Chuẩn bị diễn ra Lễ hội Mừng cơm mới tại xã Ngọc Chiến

Lễ hội Mừng cơm mới sẽ được tổ chức tại xã Ngọc Chiến (Mường La, Sơn La) (ảnh: Nguyễn Phượng).

UBND xã Ngọc Chiến đã xây dựng kế hoạch, chương trình kịch bản cụ thể, thành lập Ban tổ chức Lễ hội; các tiểu ban bao gồm: Ban trang trí khánh tiết; Ban thể dục thể thao, các trò chơi dân gian; Ban lễ tân – hậu cần; Ban an ninh – trật tự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất phục vụ cho phần lễ và phần hội. Lễ hội Mừng cơm mới là sợi dây gắn kết cộng đồng, tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng theo nghi thức dân gian truyền thống, vừa đảm bảo an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, kết hợp hài hòa giữa văn hóa truyền thống với hiện đại.

Với phần Lễ mừng cơm mới là nghi thức cúng cơm tại nhà thờ tổ bản Mường Chiến, nghi lễ bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất, cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống sung túc, đầy đủ…

Phần Hội với chủ đề “Ngọc Chiến mùa cơm mới năm 2023” bao gồm các phần thi: Thi làm cốm; thi đi Cà kheo; thi Tó Yến (cầu lông đồng bào Mông); thi đá bóng bưởi nam, nữ; thi Ngu kin khiết (rắn ăn ếch); thi vẽ sáp ong… Đặc biệt là nghi thức “Lễ cúng vía trâu” là một trong những nghi lễ đặc trưng về nông nghiệp của người Thái tỉnh Sơn La và Ngọc Chiến mang đậm dấu ấn văn hóa của nền nông nghiệp lúa nước, đậm đà bản sắc dân tộc, là một nghi lễ không lớn nhưng mang đậm ý nghĩa nhân văn và có ý nghĩa quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hóa của người dân tộc Thái.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo các dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, bãi đỗ xe tại khu vực lễ hội, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương đến tham gia các hoạt động của lễ hội.

Đặc biệt, Lễ hội Mừng cơm mới là một nét văn hóa truyền thống lâu đời, mang đậm tính nhân văn, được cộng đồng các dân tộc ở Ngọc Chiến gìn giữ từ đời này sang đời khác và đã trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách thập phương tìm đến. Đây cũng là dịp để cộng đồng các dân tộc xã Ngọc Chiến ôn lại những phong tục tập quán truyền thống của cha ông, để giáo dục con cháu biết quý trọng sức lao động của mình, giúp gia đình, dòng họ đoàn kết, gắn bó với nhau hơn.

Nguồn: https://baoxaydung.com.vn/muong-la-son-la-chuan-bi-dien-ra-le-hoi-mung-com-moi-tai-xa-ngoc-chien-360042.html

Leave a Reply

Your email address will not be published.