Ninh Bình: Những thủ khoa đất Cố đô

Những thủ khoa đất Cố đô

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm trung bình 4 khối thi truyền thống (A, B, C, D) của tỉnh Ninh Bình đều trong tốp 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc. Vượt qua hơn 11 nghìn thí sinh trong tỉnh, thủ khoa các khối thi đã viết tiếp truyền thống hiếu học của mảnh đất Cố đô bằng những điểm số ấn tượng.

Những thủ khoa đất Cố đô

Em Vũ Minh Trang.

Thủ khoa khối A01 là cô gái đa tài

Em Vũ Minh Trang, lớp 12A, Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Tam Điệp) đã xuất sắc đạt 28,7 điểm khối A01 (Toán 9,4, Vật lý 9,5, Tiếng Anh 9,8 điểm). Kết quả đó là minh chứng cho bảng thành tích học tập của Trang tại cấp THPT: đạt giải nhất môn Toán cấp trường, giải Khuyến khích Tiếng Anh Olympic cấp tỉnh; giải nhất môn Toán cấp tỉnh; giải nhì môn tiếng Anh cấp tỉnh; giải ba môn Vật lí cấp tỉnh, giải nhất tổ hợp A01…

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Minh Trang cho biết: Em không có thời gian học cụ thể, có những ngày em ngủ lúc 8 giờ, có ngày 1 giờ đêm mới nhắm mắt; khi đã tỉnh táo là em tập trung học bài. Em cũng biết đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe và đã từng bước thay đổi thói quen này. Về phương pháp học, em biết bản thân mạnh, yếu ở mảng nào để lựa sức học. Trong thời gian gấp rút ôn thi, em kết hợp làm đề xen kẽ việc đọc đáp án các bài khó để có thể biết thêm nhiều cách làm mới. Quan trọng hơn cả vẫn là tinh thần học, em luôn làm mới lại tinh thần bằng cách nghe nhạc, xem video ngắn giải trí, có như vậy, việc học trở nên thú vị. Môn học yêu thích của em là môn Toán.

Ngoài ra, em muốn chinh phục môn Tiếng Anh và các ngoại ngữ khác. Không chỉ học giỏi, Minh Trang còn thể hiện tài năng cả trong lĩnh vực văn nghệ, TDTT. Năm học 2020-2021, em đạt huy chương Vàng bộ môn đẩy tạ cấp tỉnh. Năm học 2022-2023, đạt huy chương Đồng bộ môn đẩy tạ cấp tỉnh; giải nhì cuộc thi vẽ tranh, giải nhì nhảy flashmob trong các phong trào của Liên chi đoàn phát động… Minh Trang đã trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương thông qua phương thức xét tuyển sớm. Mục tiêu trước mắt của em là tham gia các CLB và các chương trình thanh niên tình nguyện; đạt được học bổng loại A của trường; phát triển kỹ năng sống, vừa học vừa làm để tích lũy kinh nghiệm…

Ước mơ trở thành bác sĩ

Những thủ khoa đất Cố đô

Em Trần Quỳnh Nga.

Đó là mục tiêu của thủ khoa khối B00 Trần Quỳnh Nga, lớp 12A, Trường THPT Nho Quan B (huyện Nho Quan) khi đạt 28,9 điểm (Toán 9,4, Hóa học 9,75, Sinh học 9,75). Quỳnh Nga chia sẻ: Em ước mơ trở thành bác sĩ. Để đạt được thành tích này, em luôn cố gắng trong học tập, xác định rõ trọng tâm, xây dựng kế hoạch, lịch trình thời gian để hoàn thành chương trình sớm nhất có thể.

Ngoài học các môn theo khối thi là Toán, Hóa, Sinh, em thích tìm hiểu về các môn khoa học xã hội như: Lịch sử, Địa lý. Tự học là chính, chú ý nghe giảng, cố gắng làm hết các đề mà thầy cô giao. Ngoài giờ học chính khóa, Quỳnh Nga còn tham gia nhiều khóa học và luyện đề thi trên mạng giúp cho việc củng cố kiến thức và được cọ xát với các bạn đến từ vùng, miền khác. Quỳnh Nga sở hữu thành tích học tập đáng nể, trong năm học 2022-2023, em đạt 4 giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (môn Toán, Hóa, Sinh và giải Nhì tổ hợp B00). Đạt kết quả cao trong kì thi Đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội với 117 điểm (tốp 0,34% trên hơn 80.000 lượt thi).

Đạt thủ khoa khối B00 tỉnh Ninh Bình, Quỳnh Nga đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Y Đa khoa, Trường Đại học Y Hà Nội và đặt một số nguyện vọng ở khối ngành công nghệ thông tin bằng xét tuyển theo hình thức đánh giá năng lực.

“Môn xã hội không phải là học thuộc lòng”

Những thủ khoa đất Cố đô

Em Vũ Quang Minh.

Đó là quan điểm của thủ khoa khối C00 Vũ Quang Minh, lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy với 29 điểm (Ngữ văn 9,5, Lịch sử 9,75, Địa lý 9,75 điểm). Trước đó, Quang Minh đã đạt 2 giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và Địa lý.

Quang Minh chia sẻ: Phương châm học tập của em là nỗ lực rèn luyện, mở rộng kiến thức và tư duy sáng tạo. Kinh nghiệm học tốt các môn khối C00 là luôn nắm vững kiến thức cơ bản, rèn luyện tư duy mở, tránh học dập khuôn máy móc. Kết hợp luyện đề và ôn tập kiến thức, tránh tình trạng học trước quên sau. Khi học khối xã hội, đòi hỏi phải cập nhật kiến thức xã hội, đời sống thực tiễn để phục vụ cho việc học đạt hiệu quả cao nhất. Để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, điều quan trọng nhất là tâm lý và kỹ năng làm bài thi.

Bên cạnh những kiến thức cơ bản, em luôn tìm hiểu thêm các thông tin và kiến thức mới trên các phương tiện truyền thông đại chúng, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước. Quan trọng nhất là phải xây dựng được một kế hoạch học tập phù hợp với bản thân, không nên thức quá khuya. Cùng với đó là rèn luyện tâm lý và kỹ năng làm bài thật tốt.

Trong 3 môn thi khối C00, em thấy khó hơn cả là môn Lịch sử, rất nhiều kiến thức đòi hỏi phải có tư duy hệ thống để nhớ và vận dụng. Học Lịch sử, điều quan trọng là luôn phải ôn luyện lại kiến thức để không bị quên. Tuy là môn chuyên nhưng Lịch sử cũng là môn em thấy bản thân còn hạn chế nhiều nhất, vì thế em luôn dành nhiều thời gian để ôn luyện và cải thiện kỹ năng học tập. Kết quả thi đã không phụ công sức của em. Học giỏi để hiện thực hóa ước mơ được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam, ngôi trường Quang Minh hướng tới là Trường Sĩ quan Chính trị.

Vũ Quang Minh cho biết, em đã xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, không chỉ rèn luyện về kiến thức mà còn cả về sức khỏe để phấn đấu học tập tốt nhất trong những năm học đại học.

Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/nhung-thu-khoa-dat-co-do/d20230731080256774.htm

Leave a Reply

Your email address will not be published.