Bình Định: Tai họa ập đến, 1 ngày liên tiếp 3 đám tang đẫm nước mắt trong cùng thôn

Không khí tang thương bao trùm xóm nghèo ở thôn Thọ Lộc 1 (xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, Bình Định) sau ngày xảy ra vụ tai nạn xe chở dưa hấu va vào vách núi ở Phú Yên. Trong 4 nạn nhân tử nạn sau vụ xe chở dưa hấu lật ở vách núi, có 3 người ở cùng một thôn.

1 thôn liên tiếp ba đám tang đẫm nước mắt

Ngã gục bên chiếc quan tài của chồng, chị Nguyễn Thị Tuyết khóc ngất từng hồi: “Anh ơi, sao tội quá anh ơi. Anh đi rồi, mẹ con em biết làm sao”.

Chồng chị Tuyết là anh Nguyễn Văn Lĩnh, một trong bốn người tử nạn trong vụ việc xe chở dưa hấu lật vào vách núi.

Tiếng khóc xót xa, khuôn mặt người phụ nữ phờ phạc đi vì nhớ thương chồng. Ngày hôm qua, sau khi hay tin xảy ra vụ tai nạn, chị và người thân đã vào Phú Yên để đón chồng về.

Bản thân chị Tuyết cũng đang bị bệnh, mọi việc trong nhà một mình anh Lĩnh chăm lo, gánh vác. Công việc chính của anh Lĩnh là làm nông, hiện đang vào vụ dưa hấu nên anh tranh thủ đi bốc vác dưa để kiếm thêm.

Chỉ vỏn vẹn 1 ngày, 1 thôn ở Bình Định tổ chức liên tiếp 3 đám tang đẫm nước mắt - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (vợ anh Lĩnh) đau đớn trước sự ra đi đột ngột của chồng. Ảnh: Dũ Tuấn.

Nhận được hung tin, nhiều người thân gia đình và bà con hàng xóm đã tới thăm hỏi, động viên gia đình.

Ai nấy tiếc thương một phận người xấu số, đau lòng khi chứng kiến cảnh “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”.

Ông Nguyễn Văn Tỵ (69 tuổi, ba của anh Lĩnh) cho hay, anh Lĩnh là con thứ 7 trong gia đình, vợ chồng phải vất vả làm đủ mọi việc để mưu sinh.

“Thương cha mẹ già cả đời làm lụng mà ở trong căn nhà cũ xập xệ, xuống cấp, mấy năm nay Lĩnh làm thuê tích cóp, xây cái nhà cấp 4 mới để đưa ba mẹ sang ở an dưỡng tuổi già. Nhà vừa xây xong, chưa kịp đón ba mẹ qua thì Lĩnh đã vĩnh viễn ra đi”, ông Tỵ đau xót nói.

Bên bàn thờ cha, hai đứa con nhỏ nhao nhác nhìn xung quanh. Bé trai 7 tuổi thỉnh thoảng sà đầu vào ngực người mẹ đang khóc. Bé gái 9 tuổi chốc chốc lại dụi dụi vào lưng mẹ, mắt rơm rớm. Người thân của gia đình anh Lĩnh ngồi vây quanh quan tài, mắt đỏ hoe.

“Không thể tin được là anh Lĩnh lại ra đi như vậy. Anh đi rồi, không biết chị và các con sẽ như thế nào nữa. Mới cách đây mấy ngày, lúc đi làm về, anh còn gọi tôi sang chơi vui vẻ, vậy mà…”, người em rể của anh Lĩnh nói.

Chỉ vỏn vẹn 1 ngày, 1 thôn ở Bình Định tổ chức liên tiếp 3 đám tang đẫm nước mắt - Ảnh 2.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình anh Lĩnh. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo người này, căn nhà mới được vợ chồng anh Lĩnh tích góp xây dựng, đến bây giờ chưa trả được nợ. Anh Lĩnh đi làm đủ việc để ba con ăn học, dành dụm và vay mượn để làm nhà.

Anh Nguyễn Hồng Thanh nhớ lại, anh Lĩnh rất chịu thương chịu khó. Anh làm đủ nghề để nuôi vợ, nuôi con. Không đi khuân vác dưa hấu thuê thì anh làm phụ hồ, lúc không phụ hồ anh Lĩnh còn đi soi ếch, cá để kiếm thêm thu nhập.

“Lĩnh là lao động chính trong gia đình, còn Tuyết chăm con với làm ruộng, nuôi thêm gà. Hai vợ chồng luôn cố gắng làm lụng để nuôi con, làm nhà. Giờ Lĩnh đi rồi, tội mấy đứa con nheo nhóc”, anh Thanh cho hay.

Cũng theo anh Thanh, trong làng có đến ba đám tang, đều là nạn nhân của vụ tai nạn thương tâm nói trên. Cách nhà anh Lĩnh không xa, hai trường hợp cũng không may tử nạn trong vụ lật xe là chị Thái Thị Thuý Kiều (43 tuổi) và Võ Thanh Tuấn (47 tuổi).

Nước mắt xóm nghèo

Chúng tôi có mặt tại đám tang chị Thái Thị Thúy Kiều ở thôn Thọ Lộc 1, không thể cầm được nước mắt khi nhìn thấy những gương mặt thất thần của 3 đứa con trước di ảnh của mẹ, cha là Nguyễn Văn Bảy (SN 1978) thì bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Có mặt tại đám tang của con dâu, cụ Nguyễn Thắng (88 tuổi) đau đớn cho biết, vợ chồng con trai trước đây hành nghề du canh trồng dưa hấu để nuôi 3 đứa con ăn học, từng thuê đất trồng dưa hấu tại ĐăkLăk, Gia Lai, Phú Yên.

Chỉ vỏn vẹn 1 ngày, 1 thôn ở Bình Định tổ chức liên tiếp 3 đám tang đẫm nước mắt - Ảnh 3.

Những đứa trẻ nheo nhóc ở xóm nghèo trước nỗi đau, khiến ai cũng xót xa. Ảnh: Dũ Tuấn.

Thu nhập của nghề trồng dưa hấu ngày càng bấp bênh, càng về sau thua nhiều hơn thắng, nên họ cạn dần vốn liếng, trong khi trồng dưa hấu có mức đầu tư rất cao. Bảy năm nay, không còn khả năng để đầu tư trồng dưa hấu nữa nên bỏ nghề, chuyển qua chuyên bốc dưa hấu thuê cho các chủ ruộng để kiếm tiền nuôi con, đứa nhỏ nhất mới chỉ học lớp 2.

Nhà cụ Thắng cách đó chỉ vỏn vẹn 500m, vợ chồng anh Bảy vừa gửi cháu cho ông bà nội trông chừng rồi vào nhanh chóng vào Phú Yên bốc dưa.

Đến 9 giờ sáng hôm sau, cụ Thắng nghe tin báo về xe chở dưa của vợ chồng con trai bị lật vào vách núi tại Phú Yên, con dâu tử vong, còn con trai thì bị thương nặng, cả nhà bàng hoàng, đau đớn.

“Thi thể con dâu được đưa về nhà, con trai tui giờ còn đang được cấp cứu vì bị dập xương chậu, đứt gót chân trái, chấn thương 2 trái tràm 2 bên đầu gối, tổn thương sườn bên phải. Sau này nếu có bớt, nó cũng thành người tàn phế thì làm sao làm ăn nuôi con”, cụ Thắng xót xa.

Vợ chồng anh Bảy lao động quần quật quanh năm, ngoài làm hơn 10 sào ruộng ở quê, cứ đến cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch hàng năm, thời điểm Gia Lai vào vụ thu hoạch dưa hấu, là họ tay nải, tay xách lên Gia Lai bốc dưa thuê.

Hết vụ dưa ở Gia Lai, ăn Tết Nguyên đán xong, lại vào Phú Yên bốc dưa vì thời điểm này dưa hấu ở Phú Yên thu hoạch rộ, không năm nào ăn Tết trọn vẹn, mới mùng 2 Tết là đã đi làm.

“Xong vụ dưa ở Phú Yên, từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch hàng năm vợ chồng nó lại rảo khắp các ruộng dưa ở Bình Định để bốc dưa lên xe. Vợ chồng nó ráng làm để có tiền cho con ăn học”, anh Đỗ Ngọc Ánh cho hay.

Chỉ vỏn vẹn 1 ngày, 1 thôn ở Bình Định tổ chức liên tiếp 3 đám tang đẫm nước mắt - Ảnh 4.

Chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân ở Nhơn Thọ, An Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn.

Con gái đầu là Nguyễn Thị Mỹ Dung đang học năm cuối Đại học Công nghiệp TP.HCM về chịu tang mẹ, ngồi trò chuyện với đôi mắt sưng húp.

“Từ hôm qua đến giờ cháu chưa xuống bệnh viện thăm ba, vì 2 đứa em khóc vật vã suốt từ khi nghe tin tai nạn đến giờ, không chịu ăn uống gì, cháu phải ở nhà vừa lo đám tang cho mẹ vừa chăm cho 2 đứa em. Kể từ nay, cháu phải vừa làm mẹ vừa làm chị, ba thì bị thương nặng quá không biết sau này có còn lao động được không, ông bà nội thì đã quá già, cháu không biết rồi đây phải xoay sở như thế nào”, nói đến đây Dung bật khóc nức nở.

Ông Lê Hoàng Hiệp, Chủ tịch UBND xã Nhơn Thọ, cho biết vụ tai nạn xảy ở Phú Yên rất thương tâm, khiến cho ba người ở Lộc Thọ tử vong và một người bị thương.

“Ba gia đình có người tử nạn đều khó khăn, nhưng khổ nhất là trường hợp của anh Lĩnh. Vợ chồng anh Lĩnh có ba con còn quá nhỏ, anh lại là lao động chính trong nhà, nhưng giờ mất đi thì tội mấy đứa nhỏ. Chính quyền đã có những hỗ trợ, động viên ban đầu và cũng mong các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ cho các gia đình để đỡ đần phần nào”, ông Hiệp chia sẻ.

Sáng 3/4, tại Phú Yên, xe tải chở dưa hấu do Hoàng Ngọc Anh (SN 1991, trú Quảng Bình) điều khiển, tự đâm vào vách núi, lật úp xuống sát chân dốc núi, khiến 3 người tử vong tại chỗ kẹt trong cabin, 1 người tử vong trên đường cấp cứu, 5 người bị thương nhập viện.

Trong bốn nạn nhân tử nạn sau vụ xe chở dưa hấu lật ở vách núi, có ba người ở cùng thôn Thọ Lộc 1 (xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, Bình Định) đều có hoàn cảnh khó khăn, là chị Thái Thị Thuý Kiều (43 tuổi), Võ Thanh Tuấn (47 tuổi) và Nguyễn Văn Lĩnh (40 tuổi).

Leave a Reply

Your email address will not be published.