Vĩnh Phúc : Xử lý tháo dỡ công trình trên đất thu hồi, Đồng thuận để hạn chế tối đa thiệt hại của người vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xử lý các trường hợp vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long, thành phố Vĩnh Yên ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân, cá nhân thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tự nguyện di chuyển tài sản, tháo dỡ công trình vi phạm, bàn giao lại diện tích đất lấn chiếm để Nhà nước quản lý.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân phá dỡ công trình vi phạm trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long

Lấy tuyên truyền, vận động làm trọng tâm

Sau khi được các cấp chính quyền thành phố Vĩnh Yên tuyên truyền vận động, gia đình ông Phùng Thế Hùng, người dân tổ dân phố Hán Lữ, phường Khai Quang đã tự nguyện di chuyển tài sản, tháo dỡ công trình vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long.

Ông Hùng cho biết: “Trước đây do không hiểu biết, nghĩ khu vực này là đất hoang nên gia đình có trồng cây và xây dựng công trình nhà ở trên đó. Sau khi được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình đã nhận thức rõ và quyết định tháo dỡ công trình vi phạm, bàn giao lại diện tích đất cho Nhà nước quản lý…”.

Công ty TNHH Kim Long được UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 140,547 ha đất thuộc địa bàn các xã, phường Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang để thực hiện dự án đầu tư mở rộng vùng mía và trồng cây ăn quả tập trung.

Trong suốt quá trình sử dụng đất từ năm 1995 – 2018 (thời điểm UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định thu hồi đất), Công ty TNHH Kim Long thực hiện dự án không hiệu quả, giao đất, chuyển nhượng đất cho các tổ chức, cá nhân khác, vi phạm trong thời gian dài, qua nhiều thời kỳ mà chưa được xử lý, khắc phục kịp thời.

Trong một thời gian dài, trên diện tích đất được giao cho Công ty TNHH Kim Long đã có sự mua bán, chuyển nhượng trao tay qua rất nhiều người tạo thành cụm dân cư và tự hình thành nhiều công trình xây dựng nhà ở kiên cố. Việc xử lý vi phạm rất phức tạp vì không nhận được sự hợp tác của các đối tượng vi phạm và của Công ty TNHH Kim Long…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường Khai Quang, Liên Bảo, Định Trung liên tục thông báo bằng văn bản đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên diện tích đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long để thu dọn tài sản, bàn giao trả lại đất cho Nhà nước.

Đồng thời, tổ chức thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như niêm yết thông báo tại một số điểm trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long để nhân dân và những người có ý định tiếp tục chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng, xây dựng công trình trên đất biết.

Bên cạnh đó, thành phố tổ chức rà soát các đối tượng xây dựng trái phép trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hiện đang công tác tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh để thông báo, đề nghị cơ quan, đơn vị phối hợp tuyên truyền, vận động thuyết phục tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất cho Nhà nước.

Thành lập 2 chốt tại các vị trí đầu đường vào các khu vực đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long để kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác đất, hạ cốt, san gạt, xe chở nguyên vật liệu như gạch, cát, sỏi để xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long…

Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Trong tổng số 197 trường hợp vi phạm trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long, thành phố Vĩnh Yên đã xử lý tháo dỡ được 93 trường hợp (phường Liên Bảo 22 trường hợp, phường Khai Quang 71 trường hợp).

Đồng thời, chỉ đạo thiết lập, hoàn thiện xong hồ sơ xử lý vi phạm của 104 trường hợp (trong đó 16 trường hợp thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh, 88 trường hợp thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND thành phố).

Nhờ tiếp tục kiên trì tuyên truyền vận động, đến nay, trong số 104 trường hợp có quyết định cưỡng chế xử lý vi phạm đã có 4 trường hợp thuộc phường Khai Quang có đơn xin tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm và đề nghị chính quyền hỗ trợ di chuyển tài sản, tháo dỡ công trình vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND phường Khai Quang Lê Văn Thu cho biết: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và thành phố Vĩnh Yên về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long, thời gian qua, phường Khai Quang đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các bước theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc phối hợp với các phòng, ban của thành phố trong quá trình thiết lập và củng cố hồ sơ xử lý vi phạm, phường chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được hành vi vi phạm và chấp hành quy định của pháp luật.

Phường đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị trên địa bàn; tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại và đến trực tiếp nhà các trường hợp vi phạm để vận động, tuyên truyền.

Nhờ đó, đã có 4/39 trường hợp vi phạm trên địa bàn phường có đơn xin tự nguyện chấp hành quyết định cưỡng chế và đề nghị chính quyền hỗ trợ di chuyển tài sản, phá dỡ công trình vi phạm, gồm các ông Vi Quang Vinh, Phùng Thế Hùng, Nguyễn Văn Minh, Phùng Văn Doanh. Ngày 26/3, UBND phường Khai Quang đã phối hợp với các phòng ban, đơn vị, Công an thành phố tổ chức hỗ trợ 4 trường hợp nêu trên thực hiện di chuyển tài sản, phá dỡ xong công trình xây dựng vi phạm”.

Để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả, lập lại kỷ cương pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, ngày 16/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 303 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long thuộc địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

UBND thành phố Vĩnh Yên cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch cưỡng chế chi tiết và chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các điều kiện cần thiết khác để tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Hiện thành phố Vĩnh Yên đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, bàn giao diện tích đất lấn chiếm với mục tiêu giảm thiểu tối đa thiệt hại về kinh tế cho người dân. Chỉ những trường hợp cố tình không nhận thức rõ hành vi vi phạm, không tự tháo dỡ công trình vi phạm mới thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Với quan điểm không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, thành phố Vĩnh Yên nhất quán chủ trương không có việc hợp thức hóa, mọi hành vi sai phạm đều phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp các hộ vi phạm nói trên có cả cán bộ, đảng viên, thành phố sẽ kiên quyết xử lý trước nhằm nêu gương, từ đó mong muốn tạo sự đồng thuận của các hộ dân khác vì mục tiêu thượng tôn pháp luật.

Bài, ảnh: Lê Mơ

Nguồn : http://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/Id/91893/Xu-ly-thao-do-cong-trinh-tren-dat-thu-hoi-Dong-thuan-de-han-che-toi-da-thiet-hai-cua-nguoi-vi-pham

Leave a Reply

Your email address will not be published.