Ninh Bình: Rét đậm, rét hại kéo dài khiến rau xanh tăng giá

Rét đậm, rét hại kéo dài khiến rau xanh tăng giá

Những ngày gần đây, giá rau xanh trên thị trường liên tục tăng mạnh, thậm chí đây được cho là một trong những thời điểm rau đắt nhất từ trước tới nay.

Rét đậm, rét hại kéo dài khiến rau xanh tăng giá

Rau xanh tăng giá tại các chợ dân sinh.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Ninh Bình, rau khan hiếm và giá cao gấp 2-3 lần so với tháng 11. Hiện rau muống có giá 8.000 đồng/mớ; rau cần 13.000 đồng/mớ (2,5 lạng); su hào 10.000 đồng/củ; súp lơ giá 20.000-25.000 đồng/kg; bắp cải cũng tăng gấp đôi 20.000-25.000 đồng/kg; bí xanh giá từ 10.000-15.000 đồng/kg nay tăng lên 20.000-25.000 đồng/kg; hành lá có giá 40.000 đồng/kg…

Chị Nguyễn Thị Huệ (phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình) cho biết, dù chưa cận Tết nhưng giá rau xanh bất ngờ tăng mạnh, thậm chí tăng gấp 2 lần so với dịp Tết Nguyên đán năm ngoái. Mỗi lần lựa chọn mua rau, chị phải đắn đo, cân nhắc và chỉ mua dùng trong ngày, mua nhiều để sang ngày rau hỏng, lãng phí. Chị thấy chưa năm nào, kể cả đợt dịch COVID-19 bùng phát, khan hiếm hàng hóa nhưng rau xanh cũng không đắt như thời điểm này. Hàng ngày đi chợ, tiền mua rau cho bữa ăn của cả gia đình ngang với chi phí mua thịt lợn. Rau xanh tăng giá khiến cho việc chi tiêu của người lao động thêm chật vật.

Chị Thu Trang (Yên Khánh) cho biết: Cuối năm nhiều việc cần chi tiêu trong khi thu nhập không tăng là bao, công nhân phải nghỉ việc luân phiên, không tăng ca. Giờ lại thêm chi phí do giá rau tăng cao nên mỗi lần đi chợ, tôi chỉ tập trung mua các loại củ quả như khoai tây, khoai sọ hoặc cà chua…

Chị Thu Hiền, tiểu thương bán rau tại chợ phường Thanh Bình (thành phố Ninh Bình) thừa nhận, giá rau dịp này đắt nhất từ khi tôi bán rau tới nay. Cũng chính vì giá rau tăng cao nên tôi không dám lấy nhiều về bán. Nếu tình trạng trời rét kéo dài thì giá rau sẽ chưa thể hạ nhiệt được, nhất là khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Tìm hiểu tại vùng trồng rau xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh, chúng tôi được ông Phan Văn Tuyến, Giám đốc HTX sản xuất tiêu thụ rau an toàn Khánh Thành cho biết: Toàn HTX có 20 ha trồng rau màu các loại, trong đó có hơn 4.000m2 trồng trong nhà lưới. Mỗi ngày HTX cung cấp ra thị trường 1-1,5 tấn rau cho hệ thống các cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, lượng rau không đủ cung cấp cho các cửa hàng do ảnh hưởng của thời tiết. Từ đầu tháng 12 đến nay, giá rau xanh tăng mạnh, đặc biệt là rau ăn lá tăng gấp 3 lần, rau ăn củ quả thì gấp 2 lần. Nguyên nhân do năm nay rét muộn, ai cũng nghĩ rau có thể sinh trưởng, phát triển tốt. Nhưng đợt rét đậm bất ngờ này khiến rau ăn lá, ăn củ gần như ngừng sinh trưởng. Nếu thời tiết thuận lợi, rau ăn lá chỉ trồng 30-35 ngày, rau ăn củ khoảng 3 tháng sẽ cho thu hoạch. Song rét kéo dài khiến rau xanh chậm phát triển, dẫn đến tình trạng đứt lứa, gãy vụ. Cung không đủ so với cầu dẫn đến giá rau tăng cao là điều dễ hiểu.

Đang chăm sóc các luống rau của gia đình, anh Nguyễn Văn Bảy, thành viên HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Khánh Thành cho biết: Gia đình tôi có 6 sào chuyên canh các loại rau màu, cây dược liệu. Những ngày qua thời tiết rét đậm, sương muối nhiều khiến cho rau ăn lá chậm phát triển và hư hỏng. Chỉ những diện tích canh tác trong nhà lưới mới hạn chế được tình trạng sâu bệnh cũng như hư hỏng do sương muối gây ra. Cùng với tranh thủ thu hoạch những diện tích rau đến lứa hoặc thu hoạch sớm để bán vì đang được giá, tôi cũng thường xuyên theo dõi, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các lứa rau tiếp theo để đảm bảo có đủ lượng rau phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Đây là vụ chúng tôi bán được với giá cao nhất từ trước đến nay.

Theo dự báo của chuyên gia nông nghiệp, từ nay tới Tết Nguyên đán 2023, rau xanh còn khan hiếm và giá cao. Nguyên nhân là do thời tiết khắc nghiệt, ít mưa, trời rét đậm khiến sâu bệnh phát triển, rau chậm sinh trưởng nên nguồn cung rau thiếu hụt cho thị trường. Với tình trạng thời tiết như hiện nay, nguồn cung rau xanh sẽ thiếu hụt 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, giá rau khó hạ nhiệt vào dịp cuối năm.

Bài, ảnh: Tiến Đạt

Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/ret-dam-ret-hai-keo-dai-khien-rau-xanh-tang-gia/d2022122308168460.htm

Leave a Reply

Your email address will not be published.