Bình Định: Kiểm tra chặt để phòng, chống cháy nổ quán karaoke

Trước những vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra tại một số địa phương trong nước gần đây, CA tỉnh đã mở đợt tổng kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar trên toàn tỉnh. Từ đó, yêu cầu chủ cơ sở khẩn trương khắc phục hạn chế, thực hiện nghiêm quy định phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để đảm bảo an toàn.

Còn nhiều sơ hở

Nội dung kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar trên địa bàn do Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh) và lực lượng PCCC CA các huyện, thị xã, thành phố thực hiện gồm: Hồ sơ pháp lý; hệ thống, phương tiện phòng và chữa cháy; điều kiện an toàn thoát nạn; điều kiện an toàn về điện, về kết cấu xây dựng công trình, kết cấu các bảng quảng cáo; giải pháp ngăn cháy lan, thoát nạn…

Lực lượng cảnh sát PCCC kiểm tra thực tế tại một cơ sở karaoke ở phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn. Ảnh: K.A

Khi thực hiện kiểm tra tại cơ sở karaoke C. (phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn), ngoài hồ sơ pháp lý về PCCC, tổ công tác đã tập trung kiểm tra việc trang bị các hệ thống báo cháy tự động và cầm tay tại mỗi phòng hát. Cụ thể, karaoke C. có 12 phòng hát, thời điểm kiểm tra có 6 phòng đang hoạt động; mỗi phòng đều được trang bị hệ thống báo cháy tự động, bên ngoài trang bị bình chữa cháy cầm tay. Lối thoát hiểm, đường dây điện… đều được bố trí gọn gàng.

Thế nhưng, khi tổ công tác kiểm tra công năng sử dụng thì bình chữa cháy mini chưa được bảo dưỡng định kỳ, hệ thống vòi chữa cháy bị hỏng. Ngay khi nhận thấy những thiếu sót này, cơ sở đã nhanh chóng khắc phục.

“Khuyết điểm của chúng tôi là không thường xuyên kiểm tra các thiết bị, không có phương án thoát nạn, hay còn lóng ngóng khi sử dụng các thiết bị chữa cháy. Để an toàn cho mình và mọi người, chúng tôi sẽ chú ý hơn trong việc nâng cao kỹ năng PCCC, thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị”, anh Nguyễn Tuấn Hà, quản lý của karaoke C., cho biết.

Trong khi đó, cơ sở karaoke K. (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) có 4 tầng, trong đó 3 tầng sử dụng để kinh doanh karaoke và 1 tầng để nhân viên sinh hoạt. Để bảo đảm an toàn PCCC, cơ sở bố trí 2 thang bộ thoát hiểm ở cửa chính và sân thượng, cùng hệ thống báo cháy tự động; bình cầu chữa cháy tự xả loại 6 kg và bình chữa cháy mini.

Tuy vậy, hệ thống dây điện tại 2 phòng hát được đấu nối chằng chịt. Tổ công tác đã yêu cầu cơ sở phải khắc phục ngay để đảm bảo an toàn. Anh Nguyễn Quốc Việt, chủ cơ sở karaoke K., chia sẻ: “Cơ sở đang chuẩn bị nâng cấp các phòng hát nên cũng có chút chủ quan; chúng tôi sẽ điều chỉnh như hướng dẫn của tổ công tác để đảm bảo an toàn”.

Kiên quyết đình chỉ nếu không đảm bảo an toàn

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), toàn tỉnh hiện có 348 cơ sở kinh doanh karaoke và 2 quán bar. Qua công tác kiểm tra, bước đầu cho thấy, các cơ sở đã có sự quan tâm, đầu tư cho công tác PCCC, tổ chức thực hiện khá đầy đủ quy định của pháp luật về PCCC.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, vẫn còn một số cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện về an toàn PCCC. Cụ thể, các lỗi chủ yếu như: Đèn chiếu sáng sự cố hỏng; chưa trang bị bổ sung máy bơm chữa cháy dự phòng; đường thoát nạn không đủ kích thước, số lượng theo quy định; nhân viên chưa được tập huấn về an toàn PCCC; chưa xây dựng phương án cứu nạn; thiết bị chữa cháy mini có trang bị nhưng chưa được kiểm tra bảo dưỡng theo quy định… Đáng nói, một số cơ sở đi vào hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Theo đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), mục tiêu của đợt tổng kiểm tra lần này là nâng cao ý thức cho các chủ cơ sở karaoke trong việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng cháy; kịp thời khắc phục ngay những tồn tại về PCCC nhằm hạn chế tối đa thiệt hại nếu chẳng may xảy ra sự cố. Bởi loại hình kinh doanh này dễ tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ; là nơi tập trung đông người. Các phòng cách âm chứa nhiều vật liệu dễ cháy; nếu xảy ra cháy, lượng khí độc CO, CO2 lớn, rất nguy hiểm đến tính mạng nếu không kịp thoát ra ngoài.

Do đó, chủ cơ sở phải thực hiện đúng theo khuyến cáo của cơ quan PCCC; luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện kịp thời ứng cứu khi có cháy nổ xảy ra; kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn cho khách thoát hiểm, tránh trường hợp khóa kín cửa phòng, dẫn đến khí độc không thể thoát ra. Lực lượng cảnh sát PCCC cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phát tờ rơi PCCC đến các điểm kinh doanh dịch vụ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với CA các địa phương tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke; xem đây là công việc thường xuyên để hạn chế tối đa thiếu sót về PCCC. Với các cơ sở không thực hiện nghiêm quy định về PCCC, chúng tôi sẽ kiên quyết xử phạt, tạm đình chỉ hoạt động theo quy định”, đại tá Long nhấn mạnh.

KIỀU ANH

Nguồn: https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=15&macmp=16&mabb=247384

Leave a Reply

Your email address will not be published.