Vĩnh Phúc: “Triệu tập” chủ các biệt thự xây dựng trái phép trên đất rừng

Vĩnh Phúc: Triệu tập chủ các biệt thự xây dựng trái phép trên đất rừng - 1

Phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên yêu cầu các tổ chức, cá nhân đang quản lý, sử dụng công trình xây dựng trên phạm vi đất rừng, có mặt tại công trình để làm việc với tổ công tác.

Ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch UBND phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết, đang tiến hành kiểm tra, rà soát để thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với các công trình xây dựng trên đất rừng 661 (dự án trồng cây ăn quả và khu đất quy hoạch tái định cư đường vành đai phía Bắc, phường Liên Bảo) tại tổ dân phố Làng Bàu và tổ dân phố Chợ Tổng.

Phường Liên Bảo thông báo đến các tổ chức, cá nhân là người đang quản lý, sử dụng các công trình xây dựng trên phạm vi đất rừng 661 có mặt tại công trình để làm việc với tổ công tác.

“Nếu tổ chức, cá nhân nào không có mặt để làm việc theo thời gian đã thông báo, UBND phường Liên Bảo sẽ thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm như trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm theo đúng quy định pháp luật”, ông Hùng cho hay.

Vĩnh Phúc: Triệu tập chủ các biệt thự xây dựng trái phép trên đất rừng - 1

Hàng chục ngôi biệt thự kiên cố xây dựng trái phép tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên (Ảnh: Nhân Dân).

Theo thông tin từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Kim Long được UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao trên 140ha đất thuộc các phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên thực hiện dự án đầu tư mở rộng vùng mía và dự án trồng cây ăn quả tập trung.

Công ty này thực hiện dự án không hiệu quả, trên diện tích đất được giao đã phát sinh nhiều vi phạm về lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng đất cho các tổ chức, cá nhân, xây dựng công trình trái pháp luật vi phạm trong thời gian dài.

Đến năm 2018, tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long do hết thời hạn sử dụng và không được gia hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trong quá trình sử dụng đất, Công ty TNHH Kim Long giao đất cho một số cá nhân để làm trang trại, trồng cây ăn quả không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định tại Luật Đất đai.

Doanh nghiệp này còn ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đối với đất không được phép chuyển nhượng. Điều này dẫn tới phát sinh nhiều trường hợp mua bán, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật.

Chỉ riêng trên địa bàn phường Liên Bảo có tới hàng chục trường hợp vi phạm, trong đó có nhiều công trình kiên cố, xưởng sản xuất, thậm chí cả biệt thự với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo xử lý các vi phạm trên diện tích đất thu hồi của Công ty TNHH Kim Long và xây dựng quy chế làm việc.

Đồng thời, vận động đảng viên của Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên tuyên truyền đến các đảng viên là thành viên của các hộ gia đình có hành vi vi phạm quy định pháp luật về đất đai, xây dựng trên diện tích đất thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long và khu đất thuộc khu vực núi Đinh, núi Đúng.

Cuối năm 2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch số 303/KH-UBND về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 104 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trên diện tích đất do tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long thuộc 3 phường của TP Vĩnh Yên là Liên Bảo, Khai Quang và Định Trung (trước đây là xã Định Trung).

Trong số 104 trường hợp vi phạm, có 12 nhà vườn xây hai tầng, 23 nhà vườn một tầng và nhiều trường hợp xây dựng nhà cấp 4, nhà sàn, xưởng sản xuất…

Tại cuộc họp về triển khai nhiệm vụ tháng 6/2023 vừa diễn ra, Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên Đào Văn Quyết đánh giá kết quả xử lý vi phạm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo Vĩnh Yên yêu cầu UBND các xã, phường đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm; đến cuối tháng 6/2023 tất cả các trường hợp thuộc diện tổ chức cưỡng chế phải được hoàn thiện hồ sơ, trình ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định.

Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/vinh-phuc-trieu-tap-chu-cac-biet-thu-xay-dung-trai-phep-tren-dat-rung-20230607161100020.htm

Leave a Reply

Your email address will not be published.