Bạc Liêu: Nhiều hộ dân kêu cứu vì ô nhiễm khói bụi từ nhà máy xay xát

 

Không chịu nổi khói bụi từ một nhà máy xay xát lúa gạo, hàng chục hộ dân ở ấp Ninh Thạnh II, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí để phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Thông tin với phóng viên Báo Lao Động, đại diện nhiều hộ dân ấp Ninh Thạnh II bức xúc cho biết, tình trạng ô nhiễm do bụi phát ra từ nhà máy xay xát lúa gạo của Công ty TNHH MTV Vĩnh Lộc đã diễn ra hơn 7 năm qua, chứ không phải mới đây.

 

Sợ bụi bám vào quần áo, một hộ dân phải phơi đồ trong mùng. Ảnh: Văn Sỹ

Người dân đã nhiều lần phản ánh đến Ủy ban nhân dân xã Ninh Hòa và đến gặp đại diện của nhà máy để yêu cầu khắc phục, tuy nhiên, nhiều năm qua tình trạng vẫn không cải thiện.

 

Mặc dù người dân che chắn màn vải bao quanh nhà, nhưng bụi từ nhà máy vẫn bám vào đồ đạc. Ảnh: Văn Sỹ

Để giảm bớt bụi bám vào đồ đạc, các hộ dân sống gần nhà máy đều làm màn vải che chắn xung quanh. Thế nhưng, trong 1 đến 2 ngày thì bụi vẫn bám khắp nơi, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của bà con.

 

Bà Võ Thị Út Nhỏ cho biết, cứ 2, 3 ngày là lau chùi đồ đạc, nhưng bụi vẫn bám khắp nơi trong nhà. Ảnh: Văn Sỹ

“Bụi từ nhà máy bay ra rất nhiều, gia đình tôi rất khổ sở vì tình trạng ô nhiễm này. Tôi và mấy đứa cháu nhỏ bị ngứa da, viêm mũi, ho sụt sịt suốt tháng quanh năm. Vào nhà cũng không thoát được bụi khói. Tôi mong cấp có thẩm quyền quan tâm chỉ đạo khắc phục cho người dân nơi đây bớt khổ”, bà Nguyễn Thị Điệp nói.

 

Ông Nguyễn Văn Cưng cho biết, tình trạng ô nhiễm khói bụi từ nhà máy ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của gia đình. Ảnh: Văn Sỹ

“Nhà tôi cứ 1, 2 năm là thay vải màn để che chắn bao quanh nhà vậy mà bụi vẫn bám vào hết đồ đạc rất khó chịu. Nền gạch thì lau xong chừng vài tiếng sau lại nhám chân, còn chén đũa dù đã dùng tấm cao su trùm lại nhưng trước ăn cơm phải rửa và lau lại rồi mới dám ăn”, bà Võ Thị Út Nhỏ chia sẻ thêm.

“Rất mong ngành chức năng và cấp trên quan tâm chỉ đạo khắc phục tình trạng ô nhiễm này để chúng tôi có cuộc sống bình thường trở lại. Chứ bụi này gây ô nhiễm, mất ăn, mất ngủ, bệnh ngứa da và bệnh đường hô hấp,… rất khổ cho người dân”, bà Quách Thị Thủy bày tỏ.

 

Bà Quách Thị Thủy mong muốn cấp có thẩm quyền chỉ đạo khắc phục tình trạng ô nhiễm từ nhà máy để trở lại cuộc sống bình thường như trước. Ảnh: Văn Sỹ

Còn ông Nguyễn Văn Cưng thì cho biết, không chỉ sinh hoạt bị đảo lộn, việc sản xuất lúa cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại. “Nhà cửa bị ô nhiễm, đi làm về mệt mỏi và cần nghỉ ngơi thì lại không có không gian sạch sẽ, thoáng mát để ngủ nghỉ.

Bụi bay và bám đầy từ nhà cho tới ngoài sân và cả ngoài đường. Việc trồng lúa cũng thất bát bao nhiêu vụ mùa rồi, phản ánh đến nhà máy, đến xã nhiều năm nay cũng chưa có cách khắc phục”, ông Nguyễn Văn Cưng bức xúc nói.

 

Để giảm bụi bám đồ đạc, người dân phải bỏ mùng suốt cả ban ngày và dùng bọc trùm quạt gió lại. Ảnh: Văn Sỹ

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Hòa cho biết, xã đã nắm được tình hình bức xúc của người dân và báo về huyện. Sau đó, xã cũng tham gia cùng ngành chức năng huyện và Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đến kiểm tra, ghi nhận tình hình.

“Tuy nhiên, đến nay cũng chưa nhận được kết quả kiểm tra, đánh giá tác động về môi trường của nhà máy từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị cấp trên sớm có chỉ đạo giải quyết tình trạng này”, ông Toàn cho biết thêm.

Nguồn: https://laodong.vn/ban-doc/bac-lieu-nhieu-ho-dan-keu-cuu-vi-o-nhiem-khoi-bui-tu-nha-may-xay-xat-1180102.ldo

Leave a Reply

Your email address will not be published.