Vĩnh Phúc :Nghịch lý nhà máy xử lý rác lại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Nhà máy xử lý rác thải lại trở thành nguồn phát sinh ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đây là thực trạng đang diễn ra tại Nhà máy xử lý rác thải ở thị trấn Hợp Hòa (Tam Dương) của Công ty Môi trường công nghệ Việt, rất cần được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Cảnh đốt rác ban đêm của Nhà máy xử lý rác Hợp Hòa được người dân ghi lại. Ảnh: cắt từ clip.

Theo giới thiệu, Nhà máy xử lý rác Hợp Hòa có công suất thiết kế giai đoạn I là 75 tấn/ngày.đêm, xử lý rác bằng công nghệ đốt thu hồi nhiệt do nhóm các nhà khoa học tại Công ty nghiên cứu, cải tiến, sáng chế ra. Công nghệ này giảm thiểu được tối đa khói bụi, nước thải độc hại thải ra môi trường.

Chia sẻ trên báo chí, lãnh đạo Công ty Môi trường công nghệ Việt than thở, Nhà máy đang gặp nhiều khó khăn do lượng rác thải sinh hoạt được đưa về đây ít, chỉ được khoảng 40 tấn/ngày, đạt trên 50% công suất thiết kế, nhà máy không có rác để hoạt động xử lý hết công suất.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xã An Hòa sống gần khu vực này thì nhà máy xử lý rác thải này thường xuyên xử lý rác thải theo hình thức đốt thủ công lộ thiên, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Bà Bùi Thị Hiền, thôn Đô Lương, xã An Hòa bức xúc: “Xây dựng nên nhà máy để xử lý rác thải cho nhân dân, đốt rác theo đúng quy định đảm bảo vệ sinh môi trường, tuy nhiên việc đốt rác ở đây hoàn toàn không đúng quy định, cứ một hai ngày lại đốt rác ở ngoài, ô nhiễm môi trường vô cùng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân chúng tôi.”

Dòng kênh thủy lợi cạnh nhà máy có màu đen, bốc mùi hôi thối.

Ngoài việc đốt xử lý rác sai quy định, người dân còn cho biết nhà máy không xử lý nước thải theo đúng quy trình quy định mà xả trực tiếp cả nước thải, rác thải xuống kênh mương thủy lợi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dòng kênh bên cạnh nhà máy vốn là kênh thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương nhưng hiện nay ngập tràn rác thải, nước kênh có màu đen và bốc mùi hôi thối. Người dân trên địa bàn đau xót gọi đây là “kênh chết”.

Trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Phúc, ông Lê Văn Quý, TDP Chợ Đồi, thị trấn Hợp Hòa lắc đầu ngao ngán: “Chúng tôi không biết nhà máy các ông xử lý rác như thế nào? Vẫn gom rác của chúng tôi lên đây để đốt xong lại xả xuống kênh.

Tiền mỗi tháng mỗi hộ dân chúng tôi phải nộp 30 nghìn đồng, nhưng rác thì không xử lý hiệu quả, cứ đùn đẩy xuống kênh mương khiến dòng nước đen đặc ô nhiễm, chúng tôi không dám sử dụng, khiến đồng ruộng luôn nứt nẻ, khô cằn, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sản xuất.”

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Bùi Văn Thu, Tổ trưởng TDP Chợ Đồi, thị trấn Hợp Hòa cho biết: “Nhân dân chúng tôi rất ủng hộ việc xây dựng nhà máy xử lý rác để đảm bảo vệ sinh môi trường, thế nhưng quá trình vận hành không tuân thủ quy trình an toàn, nước thải ra ô nhiễm biến kênh mương ở địa phương thành dòng “kênh chết”.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xem xét có biện pháp xử lý để cải thiện nguồn nước, trả lại môi trường trong sạch, cho cuộc sống, sức khỏe của người dân chúng tôi đỡ bị ảnh hưởng.”

Được biết, ngay sau khi có thông tin do người dân và báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1645 ngày 15/3/2023 về việc kiểm tra xử lý tồn tại, vi phạm tại Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt ở thị trấn Hợp Hòa.

Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND huyện Tam Dương kiểm tra, làm rõ và xử lý hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ Việt chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải thị trấn Hợp Hòa theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời đánh giá về khả năng đáp ứng các quy định trong việc tiếp nhận, xử lý đốt rác thải của Nhà máy xử lý rác thải thị trấn Hợp Hòa, trong trường hợp chưa đảm bảo theo quy định thì phải có thông báo yêu cầu tạm dừng ngay việc tiếp nhận, xử lý thải. Yêu cầu báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh trước ngày 25/3/2023.

Rác được đổ tràn ngay bờ và dưới lòng kênh thủy lợi.

UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng và UBND huyện Tam Dương đánh giá đầy đủ, toàn diện việc triển khai đầu tư Dự án nhà máy xử lý rác thải thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ Việt.

Trường hợp nhà đầu tư không đủ năng lực; công nghệ không đảm bảo phù hợp; việc thực hiện đầu tư không đúng thì kiên quyết đề xuất UBND tỉnh thu hồi quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của pháp luật để kêu gọi nhà đầu tư có năng lực để giải quyết vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt.

Để có thông tin khách quan, phóng viên Báo Vĩnh Phúc đã liên hệ làm việc với Sở TN&MT Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Khai, Chuyên viên Phòng Quản lý môi trường cho biết: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã thành lập đoàn công tác phối hợp với huyện Tam Dương và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra tại nhà máy và làm việc trực tiếp với Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ Việt.

Tuy nhiên Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ Việt chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn công tác. “Chúng tôi đang tiếp tục đôn đốc công ty và thu thập các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan để đề xuất phương án, giải pháp xử lý cụ thể, dứt điểm với những tồn tại, vi phạm của Công ty với UBND tỉnh. Khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể trên báo chí”-ông Khai cho hay.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với UBND huyện Tam Dương để có thông tin về tiến độ kiểm tra, xử lý vi phạm của Công ty Cổ phần Môi trường công nghệ Việt theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng trên trong thời gian dài gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, huyện Tam Dương yêu cầu phải có công văn thì mới làm việc, trả lời…!?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh

Nguồn : http://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/Id/91907/Nghich-ly-nha-may-xu-ly-rac-lai-gay-o-nhiem-moi-truong-nghiem-trong

Leave a Reply

Your email address will not be published.